Monday, December 22, 2014

เครื่องมือตวง วัด สำหรับปลูกผักไฮโดรโปรนิกส์

     อุปกรณ์ตวง วัด ก็เป็นสิ่งที่จำเป็นอีกอย่างนึงสำหรับการปลูกผักไฮโดรโปรนิกส์ครับ เพราะว่าการปลูกผักไฮโดรโปรนิกส์นั้น เค้าจะมีการกำหนดค่าอัตราส่วนสำหรับธาตุอาหารที่เหมาะสมกับผักแต่ละชนิดมาให้อยู่แล้ว และผักแต่ละชนิดมีความต้องการปริมาณธาตุอาหารไม่เหมือนกัน เช่น ผักไทยกับผัดสลัด ถ้าพวกผักไทย จะต้องใช้ปริมาณธาตุอาหารที่สูงกว่าผักสลัด ถ้าเราให้ปริมาณธาตุอาหาร ไม่ถูกต้อง อาจจะทำให้ผักเจริญเติบโตได้ไม่เต็มที่  และสิ้นเปลืองโดยใช่เหตุครับ ดังนั้น ถ้าเราจะปลูกผักอะไร ควรจะต้องศึกษาสักหน่อยนะครับ ว่าผักที่เราจะปลูกนั้น ต้องมีค่าธาตุอาหารที่ผสมอยู่ในน้ำปริมาณเท่าไหร่
    ส่วนน้ำ ค่าความเป็นกรด ด่างของน้ำนั้น ก็มีผลอยู่เหมือนกันครับ ผักจะดูดซึมได้ดี ก็ต่อเมื่อน้ำมีสภาวะเป็นกลางครับ ก็ประมาณ 6-7 pH และอุณภูมิของน้ำก็มีผลเช่นกัน ไม่ควรจะร้อนจนเกินไปครับ ก็พยายามเอาถังน้ำไว้ที่ร่มๆ หน่อยครับ

อุปกรณ์วัดปริมาณน้ำ 

    ปกติแล้ว เวลาซื้อปุ๋ยมาเค้าจะกำหนดอัตราส่วนในการผสมไว้ข้างขวดครับ หรือถ้าซื้อแบบแห้งมาผสม ส่วนมากก็จะมีสัดส่วนต่อน้ำ 1 ลิตร ดังนั้นต้องคำนวนให้ดีๆ สำหรับคนไม่มีอุปกรณ์สำหรับวัดค่า EC ครับ เช่น อัตราส่วน 1:100 ซีซี หมายความว่า ปุ๋ย A B 10 ซีซี ต่อ น้ำ 1 ลิตร (1,000 ซีซี เท่ากับ 1 ลิตร) เพราะว่าถ้าปุ๋ยมากไป ผักสลัดจะขม น้อยไปใบจะซีดได้ ซึ่งทั้งสองแบบนี้อาจจะทำให้ผักตายได้ครับ ดังนั้นสำคัญมากต้องกะเกณฑ์ให้ดีๆ ส่วนพวกที่มีเครื่องมือวัดค่า EC ก็จะไม่มีปัญหาสักเท่าไหร่ ดังนั้น เครื่องวัดปริมาณน้ำจึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างแรกที่ต้องมีครับ


     จากภาพเป็นถ้วยตวงสิ่งที่สำคัญมากครับ ไว้สำหรับวัดปริมาณน้ำ เพื่อเอาไว้ผสมปุ๋ย A B หรือถ้าใครไม่มีก็หาเอาขวดน้ำก็ได้ครับ เค้าจะมีปริมาตรอยู่ข้างขวด เราก็คำนวนอัตราส่วนสำหรับใส่ปุ๋ยลงไป

เครื่องวัดค่าความเป็นกรด-ด่างของน้ำ pH และเครื่องวัดค่า EC

     เครื่องมือวัดทั้งสองอันนี้มีความจำเป็นอยู่พอสมควรครับ ถ้ามีเงินพอจะซื้อได้ก็ซื้อไว้ใช้ดีกว่า อย่างน้อยเครื่องวัดค่า EC สักตัวก็พอแล้วครับ ผมซื้อทั้งสองอันเลย รวมกันแล้ว ไม่เกิน 3,000 บาท ถ้าไม่มีก็หาซื้อกระดาษที่วัดค่าความเป็นกรด-ด่าง มาใช้ก็ดีครับ เพราะส่วนมาก น้ำประปาบ้านเรา จะมีค่าความเป็นด่างอยู่ (ตามมาตรฐาน เข้าใกล้ 0 มีภาวะเป็นกรด และ มากกว่า 6 จะเป็นด่าง) แต่ถ้าไม่มีจริงๆ ก็คำนวนสัดส่วนปุ๋ย AB กับน้ำเอาก็แล้วกันนะครับ

     แถมท้ายนิดนึง เครื่องวัดค่า EC สามารถเอาไว้วัดสิ่งที่เจือปนในน้ำได้ครับ ถ้าใครซื้อแล้วสามารถเอามาลองเล่นใช้วัดสิ่งเจือปนในน้ำขวด แต่ละยี่ห้อ หรือจากเครื่องกรองน้ำที่บ้านดู เพราะว่าน้ำแต่ละแหล่งที่เค้านำมาผลิตน้ำดื่มนั้น ระบบกรองมักจะกรองได้ไม่หมด และสิ่งที่เจือปนในน้ำ อาจจะมีแร่ธาตุทั้งดีและไม่ดีครับ 
   





No comments:

Post a Comment