Sunday, December 14, 2014

เริ่มต้นกับ การปลูกผัก ไฮโดรโปรนิกส์

เริ่มต้นกับการปลูกผักไฮโดรโปรนิกส์ไว้ทานเองที่บ้าน

      สวัสดีครับเพื่อนๆ ผมจะมาแชร์ประสบการณ์ และความรู้ที่ได้ ในการปลูกผักไฮโดรโปรนิกส์ไว้ทานเองที่บ้าน ทั้งแบบง่ายๆ ราคาประหยัด และแบบออปชั่นเสริม ตามประสาคนอยากปลูกอยากทดลองแหละครับ
      แรกเริ่มเอง ผมสนใจการปลูกผักแบบนี้มานานแล้ว สืบค้นหารายละเอียดในอินเตอร์เน็ต เก็บรายละเอียดมาพอสมควร เห็นว่ามันน่าจะปลูกง่าย และเก็บไว้ทานเองที่บ้าน จึงศึกษาแบบที่ง่ายที่สุดคือ แบบน้ำนิ่งครับ ง่ายพอสมควร แต่มันก็ต้องมีวิธีการเตรียมอุปกรณ์และเตรียมการกันหน่อยครับ ภาพที่ลงคือ ภาพในสมัยแรก ๆ ที่เริ่มหัดปลูกครับ ก็เรียนรู้ทดลองผิดถูกกันไป ลืมดูแลบ้าง ก็จะมาเล่าประสบการณ์การปลูกให้ทราบกันครับ

     ภาพข้างล่างนี้เป็นรอบสองในการปลูก ล๊อตแรกทดลองปลูกคะน้ากับกวางตุ้ง และผักสลัด เสียดายที่ไม่ได้ถ่ายไว้ ผลออกมา ก็มีแต่คะน้าที่ไม่ได้เรื่องสักเท่าไหร่ หลังจากทดลองปลูกรอบแรกไปแล้ว รอบนี้ก็เลยแก้มือโดยการทำแปลงปลูกเอง แต่ผลลัพธ์ก็ออกมาไม่ค่อยดีสักเท่าไหร่ แต่ก็พอทานได้ ไม่ขมครับ สาเหตุที่มันสูงๆ ใหญ่ๆ เพราะว่ารอบนี้ปลูกไว้ข้างชายคาบ้านครับ เพราะว่าแดดเดือนเมษาร้อนมาก กลัวว่ามันจะเฉา แล้วก็ไม่ได้เก็บเกี่ยวตามระยะที่กำหนด เลยออกมาสภาพที่เห็น



ภาพแรก อันนี้ทำกางมุ้งไว้ครับ 


อันนี้ทดลองปลูกกับภาชนะเหลือใช้ เดี๋ยวจะมาสอนวิธีทำทีหลังครับ


     ภาพนี้ปล่อยไว้นานไม่ได้เก็บเกี่ยวเลยออกมาแบบนี้ ช่วงห่างแต่ละใบ เกือบ 3 เซนติเมตร แต่ก้านใหญ่มากครับ เท่านิ้วก้อย แต่ก็ไม่ออกรสขมนะครับ

     สุดท้ายจะบอกว่า ผักสลัดปลูกง่ายที่สุดครับ เพราะว่าผักอื่น แมลงมากัดกินใบเยอะ ส่วนผักสลัด ปลูกนอกมุ้งในมุ้ง ได้ผลเหมือนกันคือไม่มีแมลงมากวนครับ วันนี้พอแค่นี้ก่อนนะครับ แล้วเดี๋ยวจะมาเล่าต่อ


     


      




No comments:

Post a Comment