Monday, December 15, 2014

ธาตุอาหารสังเคราะห์ ปุ๋ย A และ ปุ๋ย B

     อันดับแรก สิ่งที่จำเป็นต้องมี คือ ปุ๋ย A และ ปุ๋ย B 

     เพื่อนๆ อาจจะสงสัยกันว่าไอ้ปุ๋ย A ปุ๋ย B นี่มันคืออะไร เอาปุ๋ยธรรมดา มาผสมน้ำได้มั้ย คำตอบที่ได้คือ ไม่ใช่ครับ ปุ๋ยสำหรับปลูกผักไฮโดรโปรนิกส์นั้น มันคือธาตุอาหารที่จำเป็นสำหรับผัก และผลไม้ ล้วนๆ ที่สังเคราะห์ ออกมาเป็นผงเคมี ที่ใช้เรียนวิทยาศาสตร์แหละครับ ซึ่งเค้าจะจำแนกมาแล้วว่า ผัก ผลไม้ จำเป็นต้องใช้สารอะไรบ้าง ที่ในการเจริญเติบโต และอยู่ในสัดส่วนที่เท่าไหร่
    แล้วทำไมต้องแยกเป็นปุ๋ย A และ ปุ๋ย B ???
    ก็อาจเป็นเพราะว่า สารเคมีที่จำเป็นในการเจริญเติบโตของพืชผักบางพวกเข้ากันได้ และบางพวกเข้ากันไม่ได้ ถ้าเจอกันอาจจะจับตัวตกตะกอนกันเป็นก้อน ทำให้พืชผักไม่สามารถดูดซึมไปใช้ในการเจริญเติบโตได้
     ดังนั้น ในการผสมปุ๋ย A และ ปุ๋ย B เค้าจึงแนะนำให้ ผสมลงในน้ำห่างกัน ประมาณ 6 ชั่วโมง อย่างต่ำ เพื่อให้สารละลาย ปุ๋ย A ละลายรวมกับในน้ำจนหมดเสียก่อน แล้วจีงนำ ปุ๋ย B ผสมตามลงไป
 

ธาตุอาหาร ปุ๋ย A และ ปุ๋ย B แบบผสมน้ำสำเร็จรูป


ภาพแรก ธาตุอาหาร ปุ๋ย A และ ปุ๋ย B แบบชนิดผสมน้ำสำเร็จรูป

ธาตุอาหาร ปุ๋ย A และ ปุ๋ย B แบบแห้ง

ภาพธาตุอาหาร ปุ๋ย A และ ปุ๋ย B แบบชนิดแห้ง


     จะบอกว่า ปุ๋ยแต่ละเจ้า แต่ละยี่ห้อ อาจจะมีส่วนผสมต่างกันไปบ้าง แล้วแต่ว่าสูตรใคร สูตรมัน ผมเคยเจอในหนังสือ ส่วนผสมธาตุอาหาร สามารถแบ่งออกเป็นได้หลายสูตร เช่น สูตรปลูกตามแต่ละฤดู หรือบางสูตรแบ่งตามประเภท เช่น ผักไทย หรือผักสลัด แต่อันนี้ผมซื้อมาแบบผักสลัดครับ  (การผสมน้ำให้ดูตามสัดส่วนของผักที่ปลูกเป็นหลักครับสำหรับคนที่ไม่อุปกรณ์วัด )
   

No comments:

Post a Comment