Friday, August 7, 2015

การปลูกผักไฮโดร บนต้นกล้วย

หลังจากที่ห่างหายไปนาน เลยกลับมาอัพเดทสักหน่อยครับ ไปลองปลูกเมล่อนญี่ปุ่นมา แต่ปรากฎว่าไม่ประสบผลสำเร็จเนื่องจากเหตุหลายประการครับ เจอทั้งหนอน เพลี้ย โรงเรือนพัง นับว่าเป็นความประมาทของตัวเองโดยแท้ ใครจะลองปลูกเมล่อน ก็ให้ระวังพวกผีเสื้อกลางคืน และมดไว้ด้วยนะครับ แค่ตัวเดียว เหมาทั้งโรงเรือนเลย

เอาล่ะเข้าเรื่องดีกว่า!!! หลังจากผมที่ไปเจอในเว็บว่าต้นกล้วยสามารถปลูกผักไฮโดรได้ ก็เลยทดลองมาปลูกมั่ง พอดีมีต้นกล้าผักเหลือจาก การลงแปลง จะทิ้งก็เสียดาย พอดีต้นกล้วยที่บ้าน ออกลูกได้เวลาเก็บพอดี ทุกทีตัดกล้วยเสร็จก็ต้องตัดต้นทิ้ง เราเลยเอามาปลูกผักซะเลย ก่อนจะตัดทิ้งให้มันทำประโยชน์เพิ่มอีกหน่อยเหอะ

อันดับแรกก็เตรียมอุปกรณ์กันก่อน
1. ต้นกล้วยที่ตัดผลกล้วยเรียบร้อยแล้ว
2. มีปลายแหลม
3. ต้นกล้าผัก
4. ขุยมะพร้าว

เอารูปมาให้ดูก่อน พอดีว่าไม่มีภาพตอนเจาะ กับต้นกล้านะครับ มีตอนใส่เรียบร้อยแล้วนะครับ



อันดับแรกก็ให้ปรับผิวต้นกล้วยเสียก่อน กาบแก่ๆ ก็ดึงทิ้ง ใบก็ลิดออกพอให้แสงแดดส่องถึงต้นกล้าผัก หลังจากนั้น ให้ใช้มีปลายแหลมเจาะเข้าไปขนาดประมาณ 1 x 1 นิ้ว ในลักษณะเฉียงลง แล้วก็แคะๆ พอให้เป็นหลุม หลังจากนั้นก็ให้เอาขุยมะพร้าวพร้อมกับต้นกล้ายัดใส่เข้าไปให้เต็มช่องแค่นี้ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อยครับ




ภาพอันนี้หลังจากปลูกได้ ประมาณ 1 สัปดาห์ครับ ใบจริงเริ่มออกแล้ว เดี๋ยวถ้าใกล้เก็บเกี่ยวเมื่อไหร่ผมจะมาอัพเดทภาพให้อีกทีนะครับ ส่วนน้ำก็รดแค่ต้นกล้วยครับ ส่วนต้นผักจะใช้น้ำเลี้ยงจากต้นกล้วยเองครับ

สุดท้ายแล้วข้อกำหนดของการปลูกผักบนต้นกล้วยนั้น ชนิดของผักต้องเป็นผักอายุสั้น ไม่เกิน 40-50 วัน ถ้ายาวกว่านี้กลัวว่าต้นกล้วยจะตายเสียก่อนครับ วิธีปลูกผักบนต้นกล้วยก็ช่วยเพิ่มมูลค่าต้นกล้วยไปอีกหน่อยก่อนจะตัดทิ้งให้เป็นปุ๋ย ก็ให้มันทำประโยชน์เพิ่มขึ้นอีกนิดนึงครับ



No comments:

Post a Comment